Poomillust

A small world of poomillust

Autumn in Tohoku

ในอีกหนึ่งฤดูกาลที่พ้นผ่าน

“ ใ บ ไ ม้ ร่ ว ง ”

ภูมิภาคเหนือสุดของเกาะฮอนชู ที่มีใบไม้เปลี่ยนสีแสนสวย
เต็มไปด้วยภูเขา ที่ราบสูง ลำธาร และ บ่อน้ำพุร้อน (ออนเซน)

ครั้งนี้เป็นการเดินทางด้วยกระเช้า
ผ่านยอดไม้สีแดงเหลืองที่อยู่ข้างล่าง
แล้วขึ้นไปพบกับยอดไม้สีขาวเขียวข้างบน

นั่งรถทะลุป่าที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่กำลังผลัดใบ
แล้วหยุดฟังเสียงน้ำไหลในลำธาร

ขับรถวนข้ามภูเขา ขึ้นไปดูเงาเมฆเหนือป่าสน
แล้วลงมานั่งดมกำมะถันที่ออนเซน

จบด้วยแสงสุดท้ายที่สาดส่องยอดเขา
​ณ ดินแดนตะวันออกเฉียงเหนือ

“โทโฮขุ” ประเทศญี่ปุ่น

การเดินทาง: ผมนั่งรถบัสกลางคืนจากโตเกียว ไปลงที่สถานี Kazuno hanawa
แล้วมีรุ่นพี่ พี่อิคคิว ทำงานอยู่ที่นั่นขับรถมาเรา และพาเราเดินทางตลอด 2 วันเต็มๆ

ถ้าจะเริ่มต้นจริงๆก็คือ เราขับรถไปถึง Mt. Hakkoda Ropeway ในจังหวัด Aomori ตอนประมาณ​ 9​ โมงเศษๆ
ซึ่งเป็นเวลาที่ Ropeway เปิด หลังจากขึ้นไปเที่ยวข้างบนถึงประมาณเที่ยงๆ
บ่ายเราก็ขับรถลงใต้มาเรื่อยๆ แวะถ่ายผ่านสะพาน Jogukura และโซนที่เป็นป่าใบไม้เปลี่ยนสีหนาทึบระหว่างทาง
ปิดท้ายวันแรกด้วยลำธาร Oriase ที่ยังไม่ค่อยพีคเท่าไหร่ คืนนั้นพี่ๆบางส่วนพักที่ Towada Lake
ส่วนผมตีรถยาวไปพักที่แถบๆ Appiko kogen Ski resort ในจังหวัด Iwate

วันต่อมา เราแวะเที่ยวที่สะพาน Mori และขับรถขึ้นเขา Hachimantai ที่สวยมากๆ จากทางด้านตะวันออก ไปลงฝั่งตะวันตก
บนถนนที่เรียกว่า Hachimantai Aspite Line อีกด้านหนึ่งมีออนเซน Tamagawa ที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่สวยมากๆ
เราขับผ่านเขื่อน Tamagawa กันแบบลุ้นสุดตัว ว่าจะกลับไปทันมั้ยและยอมทิ้งจุดถ่ายสวยๆหลายๆจุด
แนะนำว่าหาที่พัก Tazawa อีกซักคืนอาจจะดีกว่าครับ แถบนั้นก็มีที่สวยๆอีกเพียบ

ส่วนผมตีรถกลับไปที่สถานี Morioka ก่อนนั่งชิงคันเซนกลับโตเกียวกันแบบเฉียดชิว
เป็นทริป 2 วันสั้นๆที่อิ่มมากๆ กับใบไม้แดงอันเลื่องลือของ Tohoku

สำหรับที่พักในทริปนี้ผมพักที่บ้านของรุ่นพี่ที่อยู่ที่นั่นครับ แต่ถ้าจะให้แนะนำ
ก็ขอแนะนำเป็นที่ทะเลสาบ Towada จังหวัด Aomori หรือใกล้เคียงซักหนึ่งคืน
และก็ที่เมือง Morioka ในจังหวะ Iwate ก็ได้ครับ

ที่เว็ป Traveloka มีที่พักจังหวัดอิวาเตะ ให้เลือกมากมาย ในราคาที่ถูกกว่าที่อื่น
แถมยังมีส่วนลดมาให้ใช้บ่อยๆ หรือถ้าหากใครไม่อยากพักในจังหวัดอิวาเตะ ก็สามารถเลือกที่พักในอาโอโมริได้ ที่นี่

ดูรายละเอียดแผนที่และปักหมุดจุดถ่ายภาพทั้งหมดได้ที่

วันเดินทาง 22-23 ตุลาคม 2559

Hakkoda Ropeway

Mt. Hakkoda

Jogukura Bridge

Autumn Road ระหว่างทางไปที่ Oriase

ระหว่างทางไปที่ Oriase

ลำธาร Oriase

น้ำตก Choshi ใกล้ๆลำธาร Oriase

สะพาน Mori

ทางด่วนแถวๆ Tamagawa Onsen

Tamagawa Onsen

ยอดเขา Iwate ถ่ายจากยอดเขา Hachimantai

บ่อน้ำ Onuma

ระหว่างทางกลับ แถวๆเขื่อน Tamagawa

ปิดท้ายด้วยเขื่อน Tamagawa หรือทะเลสาบ Hosen

ชมภาพในอัลบัมทั้งหมดได้ที่

Facebook page: Poomillust Photography